Tài liệu dạy – học Vật lí 8 được biên
soạn dựa trên yêu cầu của Chuẩn kiến thức, kĩ năng bộ môn Vật lí trong Chương
trình giáo dục phổ thông.
Tài liệu gồm hai phần: Cơ học và Nhiệt học, mỗi phần
được thể hiện thành nhiều chủ đề.
Mỗi chủ đề được xây dựng thành bốn phần chính:
− Dẫn nhập: giới thiệu một số tình huống xảy ra
trong thực tế cuộc sống, liên quan đến các hiện tượng Vật lí được nêu lên trong
chủ đề, giúp các em học sinh có định hướng và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới.
− Nội dung chủ đề: được phân thành nhiều phần nhỏ
hơn, phân chia giữa các phần này thường là kí hiệu ☼ và một số câu dẫn dắt,
chuyển ý.
Việc tìm hiểu nội dung chính của chủ đề được thực
hiện thành các giai đoạn hoạt động (thể hiện bằng các kí hiệu HĐ1 , HĐ2 …) theo
các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt, câu hỏi.
Qua thực hiện các hoạt động, các em sẽ thu nhận các
thông tin kiến thức mới; quan sát hoặc tiến hành các thí nghiệm, thực hành; nhận
xét, phân tích và so sánh để rút ra các kết luận; vận dụng kiến thức vào việc
phán đoán, giải thích các tình huống, các hiện tượng, sự vật xảy ra trong thực
tế cuộc sống.